Scratch là ngôn ngữ lập trình trẻ em phổ biến nhất thế giới, phát triển bởi học viện MIT, Mỹ. Trẻ em tại nhiều quốc gia bắt đầu học lập trình từ 5 tuổi
Độ tuổi 7-9 tuổi
3 cấp độ
Thời lượng 126 giờ (~ 18 tháng)
Lớp tiêu chuẩn 16 học sinh
Điều kiện để học Không
Giáo trình Bản quyền của Techinplay
Học sinh học được những gì?
Phát triển Tư duy & khái niệm
Xây dựng ý tưởng, cốt truyện, trò chơi, phần mềm, phim hoạt hình
Thiết kế đồ hoạ, trình bày nhân vật, bối cảnh, sử dụng các hiệu ứng hoạt hoạ 2D
Khái niệm lập trình cơ bản, câu lệnh, tạo biến, tạo hàm, khái niệm tuần tự, vòng lặp, lập trình điều khiển đối tượng & đưa các ý tưởng thành sản phẩm hiện thực, kết hợp các kiến thức Stem về khoa học, toán học, nghệ thuật, vật lý.
Thực hành với robot True True giúp hình thành khái niệm đầu tiên về Internet kết nối vạn vật (Internet of things – IoT) và ứng dụng công nghệ phần cứng, phần mềm trong việc xử lý các vấn đề hoặc nhu cầu thực tế.
Kiến thức
Lập trình đối tượng để di chuyển, đổi hướng và ứng biến theo hoàn cảnh, điều kiện
Tạo biến
Xử lý logic Nếu – Thì
Tạo và gọi hàm chức năng
Tạo toán tử xử lý theo hoàn cảnh
Phát triển Kỹ năng phần cứng, phần mềm
Scratch, True True
Kỹ năng thế kỷ 21
Kỹ năng thích nghi (Adaptive) Thông qua giải quyết thách thức của những dự án mới trong quá trình học
Kỹ năng giao tiếp (Communication) Thông qua hoạt động trình bày, truyền đạt ý tưởng dưới dạng nói và viết
Tư duy phản biện (Critical Thinking) Thông qua việc tự tin nói lên quan điểm và các lập luận cá nhân.
Năng lực sáng tạo (Creativity) Thông qua sáng tạo sản phẩm mới mẻ và hiện thực hoá, học sinh được đóng nhiều vai trò của lập trình viên, nhà sản xuất, người kể chuyện, nhà thiết kế, nhà soạn nhạc
Kỹ năng hợp tác (Collaboration) Thông qua việc chia sẻ hiểu biết cho nhau, cộng tác, làm việc theo nhóm, hợp tác hoặc phản biện để nâng cao hiệu quả.
Mô tả khóa học
Khám phá lập trình với ngôn ngữ Scratch là bước đầu tiên để các bạn nhỏ làm quen với bộ môn lập trình. Thông qua việc kéo-và-thả các khối lệnh, sử dụng thư viện media và studio nghệ thuật, và mô hình học theo dự án (Project Based Learning) học sinh có thể sáng tạo ra các sản phẩm phần mềm, các ứng dụng, câu chuyện , trò chơi của chính mình. Khi trẻ em sáng tạo cùng Scratch, bé sẽ học được cách suy nghĩ sáng tạo, làm việc cộng tác, và suy luận có hệ thống. Ngoài ra, các bạn còn được tìm hiểu về các kỹ năng máy tính cơ bản để làm quen, sử dụng máy tính một cách khoa học và hợp lý, hình thành nền tảng tư duy máy tính – một kỹ năng cần thiết trong thế giới phát triển công nghệ hiện nay.
Thông qua việc vừa học vừa chơi dưới sự chỉ dẫn của giáo viên, trong khoá học này, Techinplay nhấn mạnh phương pháp giảng dạy và hoạt động học tập sáng tạo không áp lực, đem tới sự hứng khởi và kích thích đam mê cho học sinh. Mô hình học theo dự án giúp học sinh hình thành các Kỹ năng giải quyết vấn đề, khả năng thích nghi với các thách thức mới và tính kiên trì hoàn thiện tác phẩm.
Scratch được thiết kế và bởi LifeLong Kindergarten tại MIT Media Lab (Học viện công nghệ Massachusetts, Mỹ) hiện là ngôn ngữ lập trình bắt buộc trong các trường tiểu học của nhiều quốc gia, như Mỹ, Anh, Trung Quốc v.v.