CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ PROTECH
TOP 5 NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH TỐT NHẤT CHO TRẺ EM HIỆN NAY
  • Posted by Admin
  • 20.04.2019

Ngày nay, nhiều bậc phụ huynh đã bắt đầu cho con em mình tiếp cận với lập trình ngay từ bậc tiểu học. Việc làm quen với lập trình sớm sẽ giúp cho trẻ em học được nhiều điều thú vị như cách thử nghiệm ý tưởng mới, cách phân chia ý tưởng phức tạp thành những phần việc đơn giản, học được cách hợp tác với người khác để thực hiện dự án, học được cách tìm và sửa lỗi khi kết quả không được như ý, tập được tính kiên trì khi đối mặt với khó khăn… không chỉ dừng lại ở đó, trẻ em học lập trình sớm còn giúp não bộ của trẻ hoạt động nhiều hơn, lối tư duy logic hơn.

Dạy lập trình cho trẻ em không giống như người lớn, chúng ta không thể nào dạy trẻ cách viết những dòng code, mã lệnh như những lập trình viên thực thụ. Dạy lập trình cho trẻ em thực ra chúng ta phải dựa vào trò chơi.

Hiện nay có rất nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau và rất khó để quyết định cái nào là tốt nhất để chọn cho đứa trẻ của bạn. Để giúp bạn có sự lựa chọn tốt nhất, bài viết dưới đây Quản trị mạng sẽ giới thiệu đến bạn 5 ngôn ngữ lập trình tốt nhất cho trẻ em. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Những ngôn ngữ lập trình phù hợp cho trẻ em

1. Scratch

(Sản phẩm của học sinh TechInPlay: Sáng tạo phần mềm học tiếng anh qua bài hát BINGGO DOG SONG)

Scratch chính là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho những ai muốn dạy lập trình cho trẻ em. Với ngôn ngữ lập trình này, bạn sẽ không phải viết những dòng lệnh logic dễ gặp lỗi mà bạn sẽ dạy trẻ cách tạo ta những hình động, các câu chuyện tương tác, nghệ thuật hoặc âm nhạc. 

Với Scratch bạn hoàn toàn có thể học trực tuyến và hoàn toàn miễn phí. Tại đây người dùng có cơ hội chia sẻ những tác phẩm nghệ thuật, trò chơi thu hút được học sinh. 

Địa chỉ tham khảo: https://scratch.mit.edu/

2. Python

Python

Python là một ngôn ngữ lập trình cũng khá dễ hiểu với “phong cách” code được viết rất tốt.

Với Python, trẻ em sẽ có rất ít trở ngại liên quan đến việc học cách lập trình. Họ sẽ có thể tìm hiểu làm thế nào để xây dựng các ý tưởng lập trình trong đầu của họ và sau đó tập trung vào chuyển những ý tưởng này vào các hướng dẫn mà máy có thể giải thích. Python cũng có một triết lý về "bao gồm pin", nó đề cập đến số tiền to lớn có thể được thực hiện bằng cách chỉ đơn giản là nghiên cứu và sử dụng thư viện Python. Nhiều chức năng phổ biến mà các lập trình viên cần đã được tích hợp vào ngôn ngữ lập trình, điều này làm cho ngôn ngữ này trở thành một ngôn ngữ tuyệt vời để trẻ học.

3. Ruby

Ruby

Với những người mới làm quen với lập trình bạn có thể học Ruby, ngôn ngữ lập trình này có cú phát vô cùng dễ đọc. Với Ruby bạn sẽ không mất nhiều thời gian để giải thích code cho học sinh hiểu mà nó sẽ tự đánh vào máy và tự giải thích cho chúng ta. Đây là một yếu tố rất quan trọng cho trẻ em vẫn đang học các khái niệm lập trình. Vào cuối ngày, trẻ em sẽ cần phải học các khái niệm để viết các code khác. Ruby là một ngôn ngữ rất mạnh mẽ và ban đầu nó được sử dụng để tạo ra Twitter, do đó bạn có thể ngay lập tức cho thấy học sinh rằng ứng dụng này là một công cụ được sử dụng trong các nền tảng phổ biến.

4. C++

Ngôn ngữ lập trình C++

Ngôn ngữ lập trình này đã khiến nhiều chuyên gia và các nhà khoa học phải đau đầu khi đưa ra quyết định có nên cho vào danh sách những ngôn ngữ lập trình cho trẻ em hay không? bởi ngôn ngữ lập trình này có nét tương đồng như toán học và chúng sẽ khiến học sinh quên đi việc rằng mình đang học code. C++ có thể mở nhiều cánh cửa vào thế giới của chương trình. Nhiều người lập trình thành công nhất ngày nay bắt đầu học code với C hoặc C++.

5. Java

Ngôn ngữ lập trình Java

Java được cho là hơi khó học hơn Ruby hoặc Python, nhưng việc chọn Java như một ngôn ngữ lập trình lần đầu sẽ làm cho việc học bất kỳ ngôn ngữ nào tiếp theo dễ dàng hơn cho học sinh.

Nhiều học sinh đã nghĩ đến việc tạo ra các ứng dụng hoặc trang web riêng của họ nhưng chỉ đơn giản là không biết bắt đầu từ đâu. Java đã ra đời và tồn tại khoảng hai thập kỉ và có rất nhiều tài nguyên trực tuyến, bộ công cụ và hướng dẫn mà hầu như bất cứ điều gì có thể được tạo ra từ mặt đất bằng cách sử dụng Java. Có một vài rào cản ban đầu để vượt qua, chẳng hạn như cài đặt JDK và hiểu cú pháp làm việc như thế nào, nhưng việc thiết lập hướng đối tượng của ngôn ngữ lập trình làm cho học sinh tiến bộ dễ dàng. Java trông tương tự như C và C + +, nhưng cung cấp nhiều chức năng hơn, do đó cho phép học sinh tạo ra các chương trình mạnh mẽ hơn.

Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay